Tính cho đến tối 10/9, Hậu cung Như Ý truyện đã chiếu được đến tập 38. Ở chặng đường đầu tiên, các “chiến sĩ” trong nhà chung Tử Cấm Thành đã lần lượt rơi rụng. Qua mỗi tập phim, tình tiết càng được đẩy cao hơn. Từ đó, độ hấp dẫn, kịch tính cũng tăng dần.
Nếu tìm một bộ phim vừa mới nhảy vào là kịch tính đổ dồn dập, Như Ý truyện chắc chắn không phải cái tên thích hợp để gợi ý cho khán giả. Bộ phim giống như chén rượu được rót chậm rãi, từ từ, càng uống càng say nồng, càng xem càng thấm thía ý nghĩa sâu xa được cài cắm trong từng phân đoạn.
Cung đấu đúng chất Trung Quốc
Hậu cung Như Ý truyện được làm lại từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Lưu Liễm Tử. Phim hoàn thành từ tháng 5/2017 và dự kiến ra mắt vào giai đoạn nửa cuối năm 2017. Tuy nhiên, vì một số lý do liên quan đến nội dung và cơ chế phát sóng phim cổ trang lịch sử, Hậu cung Như Ý truyện đã bị đẩy lùi đến tận nửa cuối 2018 mới ra mắt khán giả.
Thêm nữa, thay vì phát sóng trên truyền hình, phim đành chiếu với hình thức webdrama. Đây cũng xem như một điều đáng tiếc bởi Hậu cung Như Ý truyện sẽ mất đi khả năng đua tranh các giải thưởng truyền hình vào dịp cuối năm.
Nhà sản xuất cho biết, Hậu cung Như Ý truyện là phần nối tiếp của Hậu cung Chân Hoàn truyện do Tôn Lệ, Thái Thiếu Phân, Tưởng Hân đóng chính. Phim là minh chứng điển hình cho một tác phẩm cung đấu đúng chất Trung Quốc. Nếu Diên hi công lược mang đến cảm giác ngôn tình, ngọt ngào, drama ồn ập, áp đảo lẫn nhau thì Hậu cung Như Ý truyện lại chậm rãi hơn. Phim xây dựng tính cách từng nhân vật khá chắc chắn. Mỗi một tình tiết, hành động đều có liên quan mật thiết với nhau. Chẳng có điều gì xuất hiện trên phim mà ngẫu nhiên cả. Nếu ngày hôm nay khán giả thấy một chiếc đệm màu xanh được đặc tả hình ảnh đến 2 lần thì ngay sau đó, sẽ có 1 người chết hoặc lâm bệnh nặng vì chiếc đệm màu xanh đó!
Hậu cung Như Ý truyện tỉ mỉ, kỹ càng trong từng phân đoạn.
Tuy nhiên, chính vì sự tỉ mỉ ấy mà 15 tập đầu của phim, khán giả khi xem qua sẽ có cảm giác chán ngán vì quá lê thê. 15 tập phim này ekip sản xuất mãi mê giải thích các mối quan hệ, đồng thời tích cực xây dựng nền móng cho drama dồn dập về phía sau. Cách làm này, vừa là ưu điểm mà lại vừa là khuyết điểm.
Nếu đủ kiên nhẫn xem đến phần sau, khán giả sẽ phải vỡ òa hoặc há hốc mồm kinh ngạc khi hiểu được lý do vì sao các nhân vật lại lao vào giết hại lẫn nhau đến phát sợ. Nhưng nếu mệt mỏi với các diễn biến chậm rãi, rồi bỏ phim và nhận xét, đánh giá rằng Hậu cung Như Ý truyện quá kén người xem cũng chẳng có gì khó hiểu.
Thêm đó, ở 15 tập đầu của phim, dàn phi tần mỹ nữ có tạo hình na ná nhau. Khi xem cô Mai Quý Nhân (Hà Hoằng San), khán giả lại nhầm thành Tuệ Quý Phi – Cao Hy Nguyệt (Đồng Dao). Rồi khi xem đến Phú Sát Hoàng Hậu (Đổng Khiết), khán giả lại rối não vì chẳng biết cô này có gì khác biệt so với Nhàn Phi (Châu Tấn) hay Gia Tần (Tân Chỉ Lôi).
Việc làm phim cài cắm quá nhiều tình tiết đắt giá mà không thèm giải thích của Hậu cung Như Ý truyện quả là cách làm mà chẳng phải khán giả nào cũng có đủ kiên nhẫn để theo dõi.
Bị cắt thẳng tay vì quá tàn bạo
Nhưng nếu đã xem Hậu cung Như Ý truyện đến những tập sau 30, chắn chắn khán giả phải vỡ òa vì bộ phim quá tàn bạo. Trong vòng 6 tập trở lại đây, ở tập nào người xem cũng choáng váng vì có người chết. Nếu không phải là phi tần thì cũng là thái giám, cung nữ. Thậm chí, đến cả những Tiểu A Ca tuổi đời còn rất nhỏ, cũng là miếng mồi ngon cho cuộc chiến tranh sủng khốc liệt nơi Tử Cấm Thành.
Ở tập 29 – 30, Thận Tần A Nhược chết thảm trong lãnh cung, người ta nói rằng ả ta vì xấu hổ và nhục nhã đã thắt cổ tự sát. Nhưng ngay sau đó, hàng loạt tình tiết lại chứng minh rằng A Nhược bị giết chết. Rồi từ việc dẫn dắt của đạo diễn, khán giả lại liên tưởng đến chuyện Hoàng hậu Phú Sát Lang Hoa, Tuệ Quý Phi, Càn Long, Hải Lan hay thậm chí là Như Ý có nhúng tay vào cái chết này. Bởi lẽ, tất cả họ đều có mối thù với A Nhược, bất cứ ai ra tay giết người diệt khẩu cũng sẽ được lý giải bằng những lý do cực kỳ hợp lý.
Ở tình tiết Tuệ Quý Phi – Cao Hy Nguyệt qua đời, Càn Long – Hoàng hậu Phú Sát – Hoàng Thái hậu là những người có liên đới. Hoàng Thái hậu vì muốn trả đũa vụ việc cha của Cao Hy Nguyệt – Cao Bân đã dâng tấu cho con gái bà sang Mông Cổ kết thân nên mới mua chuộc thái y làm cho bệnh tình Hy Nguyệt ngày một trở nặng.
Càn Long dù biết Hoàng Thái hậu ra tay với Hy Nguyệt vẫn nhắm mắt làm ngơ, để cho phi tần của mình chết trong giá rét. Hoàng hậu vì sợ Hy Nguyệt tố cáo tội ác của mình nên cũng góp phần “châm dầu vào lửa”. Mỗi một cái chết ở Tử Cấm Thành đều có năm, bảy người “góp gạo thổi cơm chung”. Đó là điều khác biệt và thâm sâu so với những bộ phim cung đấu khác.
Chưa hết rợn người vì giết hại phi tần quá dã man, khán giả lại bức xúc với loạt tình tiết mải mê tranh sủng đến mức trẻ con cũng sát hại. Cái thai trong bụng Di Quý Nhân, đứa trẻ vừa được Mai Quý Nhân sinh ra đã bị vu là quái thai, Nhị A Ca Vĩnh Liễn hay Thất A Ca Vĩnh Tông là những nạn nhân đáng thương trong trận chiến không hồi kết này.
Vì quyền lợi của bản thân, các phi tần cứ đua nhau xuống tay với trẻ nhỏ. Dẫu biết đấy là một phần để bộ phim thêm hấp dẫn nhưng việc sát hại trẻ con mà gương mặt lại tươi cười như được đi trẩy hội vẫn khiến người xem không khỏi “rợn da gà”. Điều gì khiến các phi tần trở thành những sát thủ giết người không gớm tay đến thế?
Mà nói đâu xa, những kẻ thủ ác đứng sau từng cái chết lại chia đều cho các phe chính diện và phản diện. Từ Hoàng hậu Phú Sát, Tuệ Quý Phi, A Nhược, Gia Tần, Mai Quý Nhân cho đến Hải Lan, Liên Tâm đều tự khiến cho đôi tay mình nhuốm máu. Một điều đặc biệt ở Hậu cung Như Ý truyện, ấy là chẳng có nhân vật nào hiền lành cho đến cuối phim. Dù là cặp đôi nam nữ chính Như Ý – Càn Long hay Hoàng hậu Phú Sát, Gia Tần, Lệnh Phi, Mai Quý Nhân, Thuần Phi, Hải Lan đều chất chứa vô vàn mưu kế. Họ chỉ đang ẩn mình, che giấu tâm can, đến thời điểm chín muồi là bùng lên “cắn chết” con mồi.
Cuộc chiến Tử Cấm Thành khốc liệt nhất, tàn bạo và đẫm máu nhất đã được Hậu cung Như Ý truyện thể hiện một cách thâm sâu. Nếu tìm kiếm một cô gái hoặc chàng trai thực sự chính nghĩa, sống đơn giản, thanh thuần không vướng chút bụi trần, tốt nhất đừng xem Như Ý truyện. Bởi Tử Cấm Thành dưới sự dẫn dắt của Châu Tấn – Hoắc Kiến Hoa không phải là nơi “con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng rơi” dạo bước. Hậu cung Như Ý truyện của Châu Tấn – Hoắc Kiến Hoa khốc liệt đến mức khi một người ngã xuống sẽ có cả chục người giả vờ khóc thương nhưng chẳng biết ai trong số họ là kẻ thủ ác thực sự! Hôm nay, họ có thể tươi cười với nhau, nhưng ngày mai, họ sẽ sát hại và thậm chí giết trẻ con nếu như thấy đó là điều cần thiết.
Hậu cung Như Ý truyện của Châu Tấn – Hoắc Kiến Hoa còn là bộ phim bị hoãn chiếu, phải chuyển đổi từ phát sóng truyền hình sang phát sóng online vì chứa quá nhiều tình tiết đẫm máu. Tổng cục Điện ảnh – Phát thanh – Truyền hình Trung Quốc đã thẳng tay cắt bỏ hàng loạt hình ảnh liên quan đến cái chết của A Nhược, Tuệ Quý Phi, Vĩnh Liễn, Vĩnh Tông cũng bởi lý do không muốn khán giả có cái nhìn sai lệch.
Nguồn tin hậu trường cho biết, ekip sản xuất đã cố gắng thương thảo để giữ lại 87 tập phim như thông báo ban đầu, tuy nhiên, dưới sức ép của cơ quan chức năng, nhiều khả năng bộ phim sẽ tiếp tục bị cắt xén những đoạn căng thẳng để làm giảm bớt sự độc ác, dã man.