Khác biệt hẳn so với các năm trước, hành trình đến với kỳ thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới sắp tới với đại diện đến từ Việt Nam – người đẹp Ê-Đê H’Hen Niê đã trở thành muôn câu chuyện trà dư tửu hậu của người trong cuộc lẫn đám đông công chúng.
Bánh mì? Đó có phải là một nét văn hóa đích thực của Việt Nam để quảng bá ra quốc tế hay tính thẩm mỹ của bộ trang phục dân tộc đang là nguồn cơn của những tranh luận không hồi kết. Mang tiếng là thiết kế được bình chọn cao nhất với số lượng vote áp đảo đến 60%, thế mà khi ra mắt vào hôm 22/11 vừa qua thì trang phục này lại bị chê bai không tiếc lời. Có người bỉ bai là làm lố, Hoa hậu Thu Hoài thì nhận định là bánh mì sao có thể đại diện cho văn hóa ẩm thực Việt Nam…
Bộ trang phục truyền thống của H’Hen Niê bị chê là giống đồ trình diễn… hội chợ.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với stylist Trần Đạt – người chịu trách nhiệm hình ảnh cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình của H’Hen Niê tại đấu trường sắc đẹp lớn nhất thế giới sắp tới.
Stylist Trần Đạt (bên trái) đã có thời gian chuẩn bị khá dài cho H’Hen Niê.
Với vô vàn câu hỏi liên quan đến tính chất cũng như công năng của bộ trang phục, stylist Trần Đạt cho biết: “Team bên mình và công ty chủ quản của H’Hen Niê đang sắp xếp một buổi trả lời báo chí để trả lời mọi thắc mắc về bộ quốc phục. Nguyên do là hôm trước chưa đủ thời gian để trả lời hết được.“
Thế nhưng điều đáng chú ý nhất mà vị stylist này tiết lộ chính là bộ quốc phục vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa, phiên bản vừa ra mắt hôm 22/11 chưa phải là thành phẩm cuối cùng. “Bộ trang phục hôm trình diễn vẫn chưa hoàn thiện do có thay đổi sau quá trình chấm vote và chỉnh sửa, đặc biệt là đôi giày nguyên mẫu ban đầu do bị chật nên H’Hen Niê đã phải đi một đôi khác trong phần công bố.“
Bản phác thảo đầu tiên của bộ “Bánh mì” nhận được sự tán thưởng mạnh mẽ từ công chúng.
Còn về những công kích đến tính thẩm mỹ hay tuyên ngôn văn hóa của trang phục, anh cũng chia sẻ thẳng thắn: “Theo cảm nghĩ của mình thì với mỗi sự kiện có tầm ảnh hưởng, các ý trái chiều hay hưởng ứng là đều dễ hiểu vì mọi người có quan tâm thì mới lên tiếng như vậy. Việc bị chê bai thì team mình cũng tiếp thu và nhìn nhận nó như là sự góp ý chứ không khó chịu hay phản ứng mạnh. Cơ bản là các bạn hay anh chị khác vẫn đang dùng quan điểm cá nhân, đôi lúc chưa hiểu hết vấn đề khó khăn bên trong cũng như những đắn đo khiến cả tập thể đứng sau H’Hen Niê quyết định lựa chọn.“
Khi được hỏi rằng trang phục vẫn tiếp tục chỉnh sửa tức là ekip cũng nhận thấy những vấn đề bất ổn thì câu trả lời được nhận được từ vị stylist này là: “Không có nghĩa là bất ổn mới chỉnh sửa. Mọi thứ chuẩn bị cho Hen đều cần sự chỉn chu và ekip sẽ hoàn thiện đến khi nào thấy hài lòng thì thôi.“
NTK Phạm Phước Điền, người sáng tạo nên bộ trang phục dân tộc cho H’Hen Niê.
Không chỉ stylist, NTK Phạm Phước Điền – chủ nhân đích thực của bộ cánh này cũng lên tiếng: “Tôi đã theo dõi các cuộc thi Hoa hậu từ năm 2002 nên biết rất rõ việc bản thân mình đang ở đâu và cần làm gì“. Theo đó, Phước Điền cho rằng công chúng đang bị nhầm giữa định nghĩa của Traditional Costume – trang phục mang tinh thần thuần quốc gia, đại diện cho chân – thiện – mỹ và thuần phong mĩ tục của 1 quốc gia như áo dài, kimono, hanbok… với National Costume – loại trang phục mang tính độc đáo, mới lạ, phá cách thậm chí là kỳ quặc nhưng vẫn có tinh thần quốc gia ở trong đó.
“Ở một cuộc thi hiện đại như Hoa hậu Hoàn vũ thì việc một hoa hậu Việt Nam năm nào cũng mặc áo dài đi sẽ không tạo được điều mới mẻ. Một thiệt kế lạ lẫm như “Bánh Mì” sẽ khiến các bạn bè quốc tế có cái nhìn khác khi Hoa hậu Việt Nam bước ra thay vì áo dài. Tôi nhấn mạnh, “Bánh Mì” là mẫu dự thi National Costume chứ không phải dự thi Traditional Costume. Nếu không phù hợp với Miss Universe, BGK cũng như các chuyên gia về thời trang đã không lựa chọn” – Phạm Phước Điền chia sẻ.
Anh cũng khẳng định rằng bản phác thảo bộ cánh vốn được gửi đến cuộc thi tuyển chọn National Costume Miss Universe Vietnam đã gần 1 năm nên không thể có chuyện vay mượn ý tưởng từ Tomyum hay Sầu riêng của Thái Lan.
Còn muốn hiểu rõ hơn và có cái nhìn rõ ràng nhất về “Bánh mì”, có lẽ ai nấy đều phải đợi đến ngày công ty chủ quản của cô sắp xếp buổi ra mắt lần cuối như stylist Trần Đạt chia sẻ. Nếu chẳng may sự đã rồi thì cũng đành… chịu thôi.